Cách Metric ghi nhận số liệu
Last updated
Last updated
Metric sẽ trả lời ba câu hỏi:
1. Cách tính ra tổng số lượng sản phẩm đã bán trong 7 ngày, 30 ngày … như thế nào? 2. Độ chính xác của số liệu trong báo cáo của Metric? 3. Vì sao doanh số trên Metric lệch so với trang thống kê bán hàng nội bộ trên sàn?
Các sàn thương mại điện tử phổ biến công khai số liệu “Đã bán”. Dựa vào các số liệu có hiển thị sẵn trên sàn, Metric sẽ thu thập và ghi nhận vào dữ liệu của mình.
Ví dụ, một đôi giày có số lượng sản phẩm đã bán theo thời gian như sau:
Thứ Ba tuần trước: Đã bán 100 Thứ Ba tuần này: Đã bán 800 Tổng bán 7 ngày (một tuần): 800 - 100 = 700
Cách tính Số sản phẩm đã bán từ thời điểm A đến thời điểm B:
Số sản phẩm đã bán từ thời điểm A đến thời điểm B = Số sản phẩm đã bán thời điểm B - Số sản phẩm đã bán thời điểm A.
Bằng cách theo dõi liên tục số lượng đã bán của sản phẩm, Metric đã tính được tổng sản phẩm đã bán của đôi giày trên trong 7 ngày. Điều này sẽ hoàn toàn tương tự tổng đã bán trong 30, 90, 180, 365 ngày hay số ngày do bạn tùy chọn.
Cũng với ví dụ trên. Tổng doanh số 7 ngày được tính như sau:
Thứ Ba tuần trước: Đã bán 100 Thứ Ba tuần sau: Đã bán 800, cùng thời điểm đó, giá sản phẩm 100.000đ. Tổng bán 7 ngày (một tuần): 800 – 100 = 700 Tổng doanh số 7 ngày: 700 x 100.000đ = 70 triệu. (từ Thứ Ba tuần trước tới Thứ Ba tuần này).
Cách tính Tổng doanh số từ thời điểm A đến thời điểm B:
Tổng doanh số từ thời điểm A tới thời điểm B = Tổng đã bán (A, B) x Giá sản phẩm tại thời điểm B
Như vậy, bằng cách liên tục lưu lại chỉ số đã bán và giá sản phẩm, Metric đã tính được Tổng đã bán và Tổng doanh số trong một khoảng thời gian bất kỳ. Có thể thấy số liệu 7 ngày, 30, 90, 180 ngày gần đây cũng chỉ là một trường hợp riêng của cách tính này. Bạn có thể lựa chọn khoảng ngày bất kỳ để phân tích khi sử dụng các gói dịch vụ Metric cung cấp.
Sau khi đọc về cách tính số liệu, bạn có được hai thông tin:
Cách tính số liệu dựa trên các chỉ số công khai của các sàn TMĐT.
Số liệu liên tục được xác thực từ các shop bán hàng.
Vậy, bạn có thể tự xác thực số liệu shop của mình trên Metric không? Tất nhiên có thể, bạn làm như sau.
Bước 1, sử dụng Tài khoản đăng ký gói cước tại Metric, chọn kênh bán phù hợp với nhà bán hàng, với thời gian phân tích tùy chọn.
Bước 2, dán (paste) link của nhà bán hàng (shop) (điều kiện: đúng kênh bán hàng) vào ô “Từ khóa”, để thực hiện phân tích.
Bước 3, so sánh số liệu trên trang phân tích của Metric với số liệu doanh thu trong mục “Đơn đã thanh toán” của Shopee. Bạn sẽ thấy số liệu của Metric so với số liệu shop của bạn khớp nhau.
Như vậy, số liệu của Metric chính là số liệu doanh số/đơn hàng đã thanh toán – NMV (người mua đã nhận hàng và không hoàn lại). Để kiểm tra, bạn cần xem trong mục “Đơn đã thanh toán” trong phần quản lý gian hàng của sàn TMĐT.
Metric đã trình bày cách tính số sản phẩm đã bán ở mục trên. Để kiểm tra doanh thu shop bằng phần mềm Metric, chúng ta dán link shop vào ô Từ khóa.
Trong trang banhang.shopee.vn , đi tới mục Phân tích bán hàng và chọn Loại Đơn Hàng là: Đơn đã thanh toán. Số liệu Doanh thu báo cáo trong Trang bán hàng Shopee: Có bao gồm: Giá trị đơn hàng (bao gồm cả phí ship), bao gồm đơn hủy, trả hàng. Còn đối với công cụ phân tích Metric thì tính dựa trên số đã bán * giá bán xảy ra trong khoảng thời gian quá khứ.
Tính chính xác là tiêu chí quan trọng số một của hoạt động nghiên cứu thị trường, những khách hàng quan trọng của chúng tôi như Sun House Group, Chin Media, Kohnan, Meta … cũng không ngoại lệ khi luôn đặt ra những yêu cầu khắt khe về tính chính xác của Metric.
Chúng tôi biết ơn khi nhận được sự công nhận của khách hàng, và thực hiện tài liệu này để các khách hàng sau này hiểu rõ về số liệu của Metric .
Thông tin của bài viết này sẽ còn được cập nhật tiếp tục.
Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ tổng đài 033 806 2221, hoặc gửi vào hòm thư: info@metric.vn để được tư vấn và giải đáp.