Cách Metric ghi nhận số liệu

Metric sẽ trả lời ba câu hỏi:

1. Cách tính ra tổng số lượng sản phẩm đã bán trong 7 ngày, 30 ngày … như thế nào? 2. Độ chính xác của số liệu trong báo cáo của Metric? 3. Vì sao doanh số trên Metric lệch so với trang thống kê bán hàng nội bộ trên sàn?

1. Cách tính Sản phẩm đã bán và Doanh số 7 ngày, 30 ngày, 90 ngày, … trên phần mềm

Tính số Sản phẩm Đã bán (7 ngày, 30, 90, 180 ngày, …)

Các sàn thương mại điện tử phổ biến công khai số liệu “Đã bán”. Thông qua việc hỏi trực tiếp những người bán, chúng tôi đã kiểm tra được rằng đó là số liệu ấy là đúng.

Ví dụ, một đôi giày có chỉ số đã bán theo thời gian như sau:

Thứ Ba tuần trước: Đã bán 100 Thứ Ba tuần này: Đã bán 800 Tổng bán 7 ngày (một tuần): 800 - 100 = 700

Cách tính Số sản phẩm đã bán trong 7 ngày. Tương tự đối với 30, 90, 180 ngày. Bằng cách hàng ngày theo dõi liên tục chỉ số “Đã bán”, chúng tôi đã tính được tổng sản phẩm đã bán của đôi giày ấy trong 7 ngày. Hoàn toàn tương tự đối với tổng đã bán 30, 90 và 180 ngày.

Tính Tổng doanh số (tổng số tiền đã bán trong 7 ngày, 30, 90, 180 ngày) Cũng với ví dụ trên. Tổng doanh số 7 ngày được tính như sau:

Thứ Ba tuần trước: Đã bán 100 Thứ Ba tuần sau: Đã bán 800, cùng thời điểm đó, giá sản phẩm 100.000đ. Tổng bán 7 ngày (một tuần): 800 – 100 = 700 Tổng doanh số 7 ngày: 700 x 100.000đ = 70 triệu. (từ Thứ Ba tuần trước tới Thứ Ba tuần này).

Cách tính Tổng doanh số 7 ngày. Tương tự đối với 30, 90, 180 ngày.

Tổng doanh số từ khoảng thời gian A tới B = tổng đã bán (A, B) x Giá sản phẩm tại thời điểm B. Như vậy, bằng cách liên tục lưu lại chỉ số đã bán và giá sản phẩm, Metric đã tính được Tổng đã bán và Tổng doanh số trong một khoảng thời gian bất kỳ. Có thể thấy số liệu 7 ngày, 30, 90, 180 ngày gần đây cũng chỉ là một trường hợp riêng của cách tính này. Một phiên bản cao cấp nhất của chúng tôi cho phép bạn chọn khoảng ngày bất kỳ để xem số liệu.

2. Độ chính xác của số liệu?

Sau khi đọc về cách tính số liệu. Bạn có được hai thông tin:

  • Cách tính số liệu dựa trên các chỉ số công khai của các sàn TMĐT.

  • Số liệu liên tục được xác thực từ các shop bán hàng.

Vậy, bạn có thể tự xác thực số liệu shop của mình trên Metric không? Tất nhiên có thể, bạn làm như sau.

Bước 1, sử dụng Tài khoản Nâng cao, chọn sàn Shopee, thời gian phân tích 30 hoặc 90 ngày gần nhất.

Bước 2, dán (paste) link của nhà bán hàng (shop) trên Shopee vào ô “Từ khóa”, phân tích.

Bước 3, so sánh số liệu trên trang phân tích của Metric với số liệu doanh thu trong mục “Đơn đã thanh toán” của Shopee. Bạn sẽ thấy số liệu của Metric so với số liệu shop của bạn khớp nhau.

Như vậy, số liệu của Metric chính là số liệu doanh số/đơn hàng đã thanh toán – NMV (người mua đã nhận hàng và không hoàn lại). Để kiểm tra bạn cần xem trong mục “Đơn đã thanh toán” trong phần quản lý gian hàng của sàn TMĐT nhé.

3. Vì sao doanh số trên Metric lệch so với trang thống kê bán hàng nội bộ trên sàn?

Metric đã trình bày cách tính số sản phẩm đã bán ở mục trên. Để kiểm tra doanh thu shop bằng phần mềm Metric, chúng ta dán link shop vào ô Từ khóa.

Trong trang banhang.shopee.vn , đi tới mục Phân tích bán hàng và chọn Loại Đơn Hàng là: Đơn đã thanh toán. Số liệu Doanh thu báo cáo trong Trang bán hàng Shopee: Có bao gồm: Giá trị đơn hàng (bao gồm cả phí ship), bao gồm đơn hủy, trả hàng. Còn đối với công cụ phân tích Metric thì tính dựa trên số đã bán * giá bán xảy ra trong khoảng thời gian quá khứ.

Tổng kết

Tính chính xác là tiêu chí quan trọng số một của hoạt động nghiên cứu thị trường, những khách hàng quan trọng của chúng tôi như Sun House Group, Chin Media, Kohnan, Meta … cũng không ngoại lệ khi luôn đặt ra những yêu cầu khắt khe về tính chính xác của Metric.

Chúng tôi biết ơn khi nhận được sự công nhận của khách hàng, và thực hiện tài liệu này để các khách hàng sau này hiểu rõ về số liệu của Metric .

Thông tin của bài viết này sẽ còn được cập nhật tiếp tục.

Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ tổng đài 033 806 2221, hoặc gửi vào hòm thư: info@metric.vn để được tư vấn và giải đáp.

Last updated