Cách Metric ghi nhận số liệu
Last updated
Last updated
Metric sẽ trả lời ba câu hỏi:
1. Cách tính ra tổng số lượng sản phẩm đã bán trong 7 ngày, 30 ngày … như thế nào? 2. Độ chính xác của số liệu trong báo cáo của Metric? 3. Vì sao doanh số trên Metric lệch so với trang thống kê bán hàng nội bộ trên sàn?
Các sàn thương mại điện tử phổ biến công khai số liệu “Đã bán”. Dựa vào các số liệu có hiển thị sẵn trên sàn, Metric sẽ thu thập và ghi nhận vào dữ liệu của mình.
Ví dụ, một đôi giày có số lượng sản phẩm đã bán theo thời gian như sau:
Ngày 10/10: Đã bán 100
Ngày 17/10: Đã bán 800
Tổng bán 7 ngày (một tuần): 800 - 100 = 700 (sản phẩm)
Cách tính Số sản phẩm đã bán từ thời điểm A đến thời điểm B:
Số sản phẩm đã bán từ thời điểm A đến thời điểm B = Số sản phẩm đã bán thời điểm B - Số sản phẩm đã bán thời điểm A.
Bằng cách theo dõi liên tục số lượng đã bán của sản phẩm, Metric đã tính được tổng sản phẩm đã bán của đôi giày trên trong 7 ngày. Điều này sẽ hoàn toàn tương tự tổng đã bán trong 30, 90, 180, 365 ngày hay số ngày do bạn tùy chọn.
Cũng với ví dụ trên. Tổng doanh số trong khoảng thời gian sẽ được tính như sau:
Ngày 10/10: Đã bán 100, sản phẩm có giá 80.000đ.
Ngày 11/10: Đã bán 200, sản phẩm có giá 100.000đ.
Ngày 12/10: Đã bán 300, sản phẩm có giá 90.000đ.
Tổng doanh số sẽ được tính như sau:
Doanh số phát sinh ngày 11/10: Lấy giá của ngày 11/10 là 100.000đ x số sản phẩm đã bán 100 ( = 200 - 100) = 10.000.000đ
Doanh số phát sinh ngày 12/10: Lấy giá của ngày 12/10 là 90.000đ x số sản phẩm đã bán 100 ( = 300 - 200) = 9.000.000đ
=> Tổng doanh số từ ngày 11/10 đến ngày 12/10 là: 10.000.000 + 9.000.000 = 19.000.000đ
Cách tính Tổng doanh số trong khoảng thời gian phân tích:
Tổng doanh số trong khoảng thời gian phân tích = Tổng doanh số mỗi ngày trong khoảng thời gian phân tích cộng lại
Trong đó, cách tính Doanh số trong một ngày:
Doanh số trong một ngày = Tổng số sản phẩm phát sinh trong ngày x Giá sản phẩm ghi nhận của ngày hôm đó
Như vậy, bằng cách liên tục lưu lại chỉ số đã bán và giá sản phẩm, Metric đã tính được Tổng đã bán và Tổng doanh số trong một khoảng thời gian bất kỳ. Có thể thấy, số liệu 7, 30, 90, 180 ngày gần đây cũng chỉ là một trường hợp riêng của cách tính này. Bạn có thể lựa chọn khoảng ngày bất kỳ để phân tích khi sử dụng các gói dịch vụ Metric cung cấp.
Sau khi đọc về cách tính số liệu, bạn có được hai thông tin:
Cách tính số liệu dựa trên các chỉ số công khai của các sàn TMĐT.
Số liệu liên tục được xác thực từ các shop bán hàng.
Vậy, bạn có thể tự xác thực số liệu shop của mình trên Metric không? Tất nhiên có thể, bạn làm như sau.
Bước 1, sử dụng Tài khoản đăng ký gói dịch vụ tại Metric, chọn kênh bán phù hợp với nhà bán hàng, với thời gian phân tích tùy chọn.
Bước 2, dán (paste) link của nhà bán hàng (shop) (điều kiện: đúng kênh bán hàng) vào ô “Từ khóa”, để thực hiện phân tích.
Bước 3, so sánh số liệu trên trang phân tích của Metric với số liệu doanh thu trong mục “Đơn đã thanh toán” của Shopee. Bạn sẽ thấy số liệu của Metric so với số liệu shop của bạn khớp nhau.
Như vậy, số liệu của Metric chính là số liệu doanh số/đơn hàng đã thanh toán – NMV (người mua đã nhận hàng và không hoàn lại). Để kiểm tra, bạn cần xem trong mục “Đơn đã thanh toán” trong phần quản lý gian hàng của sàn TMĐT.
Metric đã trình bày cách tính số sản phẩm đã bán ở mục trên. Để kiểm tra doanh thu shop bằng phần mềm Metric, chúng ta dán link shop vào ô Từ khóa.
Trong trang banhang.shopee.vn , đi tới mục Phân tích bán hàng và chọn Loại Đơn Hàng là: Đơn đã thanh toán. Số liệu Doanh thu báo cáo trong Trang bán hàng Shopee: Có bao gồm: Giá trị đơn hàng (bao gồm cả phí ship), bao gồm đơn hủy, trả hàng. Còn đối với công cụ phân tích Metric thì tính dựa trên số đã bán * giá bán xảy ra trong khoảng thời gian quá khứ.
Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ tổng đài 033 806 2221, hoặc gửi vào hòm thư: info@metric.vn để được tư vấn và giải đáp.